little-27 : "การแก้ไขเครดิตบูโร" ตอนที่ 4 (ศึกษารายละเอียดเครดิตเสีย blacklist จากตัวอย่างจริงของผม กับ Blacklist ของธนาคารฮ่องกงแบงค์)


สวัสดีครับ เพื่อนๆ ทุกคน ผมพึ่งมาทราบทีหลังว่า ตอนนี้บล็อกนี้ของผม เมื่อค้นหาบน Google ด้วยคีย์เวิร์ด "แก้ไขเครดิต" จะอยู่ในลำดับที่ 1-3 ด้วยรายการค้นหาประมาณ 3.49 ล้านรายการ ก็ดีใจมากนะครับ บทความเรื่อง "แก้ไขเครดิตบูโร" นี้จะได้เกิดประโยชน์แก่เพื่อนๆ ที่กำลังประสบปัญหาอยู่ได้

กลับมาที่บทความกันครับ ในตอนที่ 4 นี้ผมจะมาอธิบายถึง ความหมายของ X5 ซึ่งก็ซีเรียส ไม่แพ้กรณี "จ่ายเงินไม่ตรงตามข้อตกลง การปรับปรุงโครงสร้างหนี้" ในตอนที่ 3 เลยครับ


จะเห็นว่า รายการชำระบัตรเครดิตของธนาคารฮ่องกงแบงค์ ของผมนั้น มีรายการแสดงอยู่น้อยมาก มีเพียง 5 เดือน มาจบที่ "ไม่มีข้อมูล" และมียอดเป็น 0 ในเดือนมกราคม 2006 แล้วไม่มีแสดงต่อมาอีกจนถึงปัจจุบันที่ผมดำเนินการยื่นเรื่องขอตรวจสอบเครดิตบูโร


จะเห็นอีกว่า X5 (ในตำแหน่งที่ 1) นั้นหมายถึง การเคลียร์ยอดหนี้เป็น 0 แต่เป็นการปิดบัญชีแบบ ภายหลังที่มีการติดตามทวงถาม จึงแสดงให้เห็นว่า การที่เครดิตบูโรโชว์การปิดบัญชีเป็นสถานะ X5 นั้น ถือว่า ไม่ดีเอาเสียเลย ถ้าใครก็ตามที่ปิดบัญชีในสถานะนี้ แล้วไม่เกิน 2 ปี ไปขอกู้เงินที่ไหน ก็น่าจะผ่านยากมากนะครับ อาจขึ้นอยู่กับข้อยกเว้นของแต่ละธนาคารเป็นรายๆ ไป (ซึ่งรายละเอียดในส่วนนี้ อาจลึกเกินไป ผมก็ไม่กล้ารบกวนถามทางเจ้าหน้าที่ของ NCB มากเกินไป เพราะเจ้าหน้าที่ทาง NCB ก็ช่วยผมมากแล้ว)

แต่ในกรณีของผมนั้น ปิดยอดไปเมื่อ มกราคม 2006 ซึ่งเมื่อมาเปรียบเทียบกับเดือนที่ผมยื่นเรื่องขอตรวจสอบฯ ประมาณกรกฎาคม 2008 เท่ากับล่วงเลยมา 2 ปี + 7 เดือน จึงพ้นระยะเวลา 2 ปี แต่ในเครดิตบูโรก็ยังโชว์สถานะ X5 ของธนาคารฮ่องกงแบงค์ อยู่ดี ผมจึงได้รับคำแนะนำจากคุณนวนันท์ ในการทำหนังสือขอนำบัญชีที่แสดงนี้ออกจากระบบ แล้วในตอนที่ 5 ผมจะได้อธิบายรายละเอียดเพิ่มเติมในกรณีนี้ด้วยเลยครับ


ในตำแหน่งที่ 2 แสดงให้เห็นยอดเงินที่คงค้าง 75 บาท

ยอดเงินที่คงค้าง 75 บาท อาจเป็นดอกเบี้ยที่ค้างชำระ แต่ผมจำได้ว่า ได้ปิดยอดไปเรียบร้อยแล้ว ประกอบกับผมกำลังจะทำหนังสือถึง NCB (บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด) จึงทำให้การปิดการโชว์บัญชี Blacklist นี้ ทำได้ไม่ยากเย็นอะไร ไม่ยุ่งยาก ในตอนหน้าผมจะได้มาอธิบายรายละเอียดกัน

มาถึงตรงนี้ ผมเพียงอยากจะบอกเพื่อนๆ ว่า เราควรให้ความสำคัญกับเครดิตของตัวเราเอง เจ้าหน้าที่ของ NCB คงไม่มีเวลามาทำให้ทุกคน ดูของผมเป็นตัวอย่าง ขนาดเลยมา 2 ปี 7 เดือนแล้ว ยังไม่ถูกปลดอออกจากระบบ เราต้องทำเรื่องเข้าไป อย่าลืมว่า มีคนที่ NCB ต้องดูแลถึง 60 ล้านเครดิต เนื่องจากไม่ว่าใครก็เป็นหนี้ไปหมดแล้ว ต้องผ่อนจ่ายแทบจะทุกๆ เรื่องในชีวิตประจำวัน

ดังนั้นตอนหน้า มาติดตามอ่านการทำเรื่องขอปลดบัญชี Blacklist ของธนาคารฮ่องกงแบงค์ ของผม ครับ

ขอบคุณครับ
ปรีดา ลิ้มนนทกุล
086-314-7866

No comments:

Post a Comment

บทความที่ได้รับความนิยมในการอ่าน 1-10 อันดับแรก