little-24 : "การแก้ไขเครดิตบูโร" ตอนที่ 1 (สำรวจเครดิตบูโรของตัวเอง)

สวัสดีครับ เพื่อนๆ ผมพยายามคิดว่า ตัวผมยังมีความรู้เล็กๆ น้อยๆ อะไรอีกบ้าง ที่จะสามารถนำมาเขียนเป็นบทความ เพื่อเกิดประโยชน์กับเพื่อนๆ ผู้อ่านในอินเตอร์เน็ต ก็ประจวบเหมาะกับไม่กี่วันที่ผ่านมา ผมได้ดูข่าวที่ทาง รมต.การคลัง ได้แถลงข่าวว่า จะทบทวนปรับลดหลักเกณฑ์ที่เข้มงวดของเครดิตบูโร ที่มีถึง 60 ล้านบัญชี เพื่อช่วยเหลือทางธนาคาร จึงทำให้ผมคิดเรื่องที่จะเขียนให้เพื่อนๆ ได้อ่านกัน ก็คือ ประสบการณ์ใน"การแก้ไข ปรับปรุง เครดิตบูโรของตนเอง"

ซึ่งในบทความตอนแรก (จากทั้งสิ้น 9 ตอนจบ) สำหรับการแก้ไขเครดิตของตัวเองนั้น ผมจะมาขอแนะนำการทำเรื่องขอตรวจสอบเครดิตบูโรของตัวเองก่อน เป็นลำดับแรกนะครับ และก่อนจะถึงตรงนั้น เราคงต้องมาเริ่มทบทวนเครดิตของตัวเองก่อนนะครับ เวลาเพื่อนๆ ได่อ่านบทความของผมไป สำหรับตอนแรกนี้ ก็ลองนึกทบทวนตามไปด้วยก็ได้ครับ

ในสมัยที่ผมยังทำงานเป็นพนักงานตำแหน่งวิศวกรขาย (Sales Engineer) นั้น ผมมีบัตรเครดิตทั้งหมด 3 ธนาคาร คือ ธนาคารไทยพาณิชย์, สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ และธนาคารฮ่อกงแบงค์ มีบัตรเงินผ่อน 1 บัตรคือ First Choice และมีบัญชีสินเชื่อบ้านแบบกู้ร่วมกับอีก 1 ธนาคาร คือ ธนาคารกรุงเทพ โดยมียอดหนี้ ณ วันที่ผมประสบอุบัติเหตุดังนี้

  • บัตรเครดิตสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ ยอดหนี้ ประมาณ 20,000 บาท (เต็มวงเงิน)
  • บัตรเครดิตฮ่องกงแบงค์ ยอดหนี้ ประมาณ 20,000 บาท (เต็มวงเงิน)
  • บัตรเครดิตไทยพาณิชย์ ยอดหนี้ ประมาณ 50,000 บาท (เต็มวงเงิน)
  • บัตรเงินผ่อนเฟิร์สชอยส์ ยอดหนี้ ประมาณ 9,000 บาท
  • สินเชื่อบ้านธนาคารกรุงเทพ ยอดหนี้ ประมาณ 1,400,000 บาท
  • ผมต้องเสียเงินจากการรักษาตัวในโรงพยาบาลถึง 1,300,000 บาท (โดยประมาณ)
  • และระหว่างนั้น ผมยังมีรายจ่ายประจำเช่น ค่าผ่อนส่งรถกระบะนิสสัน (ที่ประสบอุบัติเหตุ) กับสยามพาณิชย์ลิสซิ่ง อีกเดือนละ 8,900 บาท
  • ผมยังมีรายจ่ายรายเดือนในการจ้างพนักงานที่ผมต้องทำงาน ขณะอยู่ที่โรงพยาบาล 4 เดือน (โดยที่ไม่มีรายได้กลับคืนมา ด้วยเหตุผลจำเป็น แต่ผมก็ต้องทำงานให้สำเร็จ เพื่อโอกาสข้างหน้า) เดือนละ 120,000 บาท โดยประมาณ รวมเงินส่วนนี้ 480,000 บาท
ผมได้เคยทำประกันอุบัติเหตุในช่วงเวลานั้น ทั้งสิ้น 3 กรมธรรม์ คือ ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้รับค่าชดเชย 500,000 บาท จาก AIA อีก 200,000 บาท บริษัทประกันภัยรถชั้น 1 อีก 100,000 บาท รวมได้รับเงินชดเชยในช่วงพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลทั้ง 2 แห่ง 800,000 บาท ทางบริษัทฯ ได้จ่ายชดเชยรวดเดียวเป็น3 เท่าของเงินเดือน รวม 49,500 บาท ได้รับเงินชดเชยจากประกันภัยหมู่ที่ทางบริษัทฯ ทำไว้ให้ ในส่วนแรก 10% จาก 12 เท่าของเงินเดือน ก็คือยอดเงิน 19,800 บาท ผมยังได้รับคอมมิชชั่นจากการขายสินค้าอุตสาหกรรมต่อเนื่อง 4 เดือน รวม 260,000 บาท

รวมๆ แล้ว คือ ชีวิตผมรอดมาหวุดหวิด พร้อมกับหนี้สินในบัตรเครดิตของคนรอบข้าง ใกล้ชิด อีกหลายแสนบาท จึงได้มานั่งทำงาน และเขียนบทความให้เพื่อนๆ ได้อ่านกัน ครับ ดังนั้นภาพโดยรวมก็คือ ผมจึงพยายามเคลียร์หนี้ ไปเรื่อยๆ จนสามารถสรุปได้ดังนี้

  • ภายใน 6 เดือนแรก ปิดหนี้ของบัตรเงินผ่อนเฟิร์สชอยส์
  • ภายใน 1 ปี ปิดหนี้ของบัตรเครดิตสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์
  • ภายในปีที่ 2 ปิดหนี้ของบัตรเครดิตฮ่องกงแบงค์
  • เมื่อครบ 4 ปี ยอดหนี้ของบัตรเครดิตไทยพาณิชย์ เหลือเพียง 8,000 บาท
  • ภายในระยะเวลา 6 ปี มีการประนอมหนี้สินเชื่อบ้านทั้งหมด 2 ครั้ง (เกี่ยวกับเรื่องสินเชื่อบ้าน ถ้าผมมีโอกาส ผมจะนำมาให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันนะครับ ว่าควรจะจัดการอย่างไร)
ดังนั้น จากข้อมูลข้างต้นจะพบว่า ณ สิ้นปี 2551 ผมควรจะมีหนี้ที่แสดงใน ระบบเครดิตบูโร 2 รายการ คือ บัตรเครดิตไทยพาณิชย์ และสินเชื่อบ้าน เท่านั้น

ถึงเวลาแล้วที่ผมควรจะตรวจสอบเครดิตบูโรของตัวเอง ผมจึงรบกวนที่บ้าน ช่วยไปเอาเอกสารแบบฟอร์มการยื่นขอตรวจสอบเครดิตบูโร จากธนาคารนครหลวงไทย สาขาปกเกร็ด เพราะใกล้ที่สุดครับ และเท่าที่ผมทราบ สามารถยื่นเรื่องขอตรวจสอบได้เพียงธนาคารเดียว และต้องเสียค่าธรรมเนียม 200 บาท ที่สำคัญแบบฟอร์มดังกล่าว ต้องยื่นเรื่องวันต่อวัน โดยไม่สามารถเอาแบบฟอร์มออกมาจากธนาคารได้ ส่วนกรณีของผมนั้น ต้องขอร้องกับเจ้าหน้าที่ของทางธนาคาร

ทุกอย่างเรียบร้อย ผมเพียงแต่รอผลการตรวจสอบเครดิตบูโร จาก บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด ประมาณ 7-15 วัน แล้วเพื่อนๆ คอยพบกับตอนที่ 2 ของ "การแก้ไขเครดิตบูโร" ที่เริ่มมีเนื้อหาเจาะลึกถึงการแสดงเครดิต ในเอกสารเครดิตบูโรของผม พร้อมภาพสแกนที่ผมเปิดเผยให้ดูได้ เพื่อเป็นความรู้กับทุกท่านนะครับ

ปรีดา ลิ้มนนทกุล
mobile : 086-314-7866
email : preeda.limnontakul@gmail.com
website : http://www.educationatclick.com/
13/2/2009


4 comments:

  1. ขอบคุณมากสำหรับความรู้ดี ๆ

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณมากๆค่ะที่เขียนบทความ กำลังจะแก้บูโรเหมือนกันค่ะ ขอบคุณจริงๆค่ะ

    ReplyDelete
  3. ขอบคุณ คุณปรีดามากคะ ได้ความรู้มากๆๆ ซึ่งแต่ละแบ้งค์ ทำไมไม่เปฺดเผยเท่าไร

    ReplyDelete
  4. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete

บทความที่ได้รับความนิยมในการอ่าน 1-10 อันดับแรก