little 35 : ลืมไปว่า พอจะมีความรู้เรื่องปุ๋ยอยู่บ้าง อยากเอามาฝากเพื่อนๆ ตอนที่ 1

สวัสดีครับ เพื่อนๆ ผมไม่ค่อยได้เขียนบทความในบล็อกนี้สักเท่าไหร่ หลายปีมานี้ งานด้านคนพิการนั้นมีเรื่องที่ต้องทำมากมายจนเวลานอนในแต่ละวันนั้นมีไม่ถึง 5-6 ช่วโมง และในระหว่างเดินทางกลับบ้านมานั้น ก็เหลือบไปมองเห็นต้นไม้ที่ยอดใบอ่อน แตกขึ้นมา ตอนที่จ่ายเงินผ่านด่านทางด่วนมา และที่หน้าบ้านในซอย ระหว่างที่ผมไปประชุมงานที่กระปุกดอทคอมมา จึงให้คนดูแลช่วยถ่ายภาพมาให้ดู พร้อมกับจะมาให้ความรู้กับเพื่อนๆ และทบทวนความจำสมัยเรียนตอนชั้นมัธยมมาให้ได้รำลึกร่วมกัน

ผมเกือบลืมไปว่า ก่อนที่ผมจะรถคว่ำจนกลายเป็นคนทุพพลภาพ (มืออาชีพ) นั้น ผมได้เคยคิดจะเอาดีเรื่อง การขายปุ๋ยอินทรีย์ ด้วยนะครับ มีโอกาสจะมาเล่าเรื่องอื่นๆ ให้ได้อ่านกันด้วย เพราะว่าผมยังเคยทดลองทำอาชีพต่างๆ อีกหลายอย่าง ที่พอคิดอยากทำ ก็ทำเลย สงสัยจะรู้ว่า ตัวเองจะต้องเป็นคนพิการ จึงรีบๆ ทำไว้ก่อน ตอนนี้เลยสบายหน่อย หลับตาก็จินตนาการงานด้านต่างๆ ได้ เพราะเคยลงมือมาแล้วหลายๆ เรื่องครับ

กลับมาที่ความรู้สมัยตอนที่เด็กอยู่ ในอากาศนั้นจะมีธานตุไนโตรเจน และออกซิเจน โดยสัดส่วนจำง่ายๆ นะครับ 70 : 30 ซึ่งโดยรวมไนโตรเจนมีสัดส่วนที่มากกว่า ดังนั้นเมื่อฝนตก จะนำแร่ธาตุไนโตรเนลงมาด้วย บวกกับน้ำได้ชะล้างฝุ่นผงต่างๆ ที่จับอยู่ที่ใบ ทำให้แร่ธาตุไนโตรเจนเคลือบอยู่ที่ใบไม้นะครับ และพอใบไม้เจอแดดเข้าไป ก็จะทำให้กระบวนการสังเคราะห์แสงทำงานอย่างสมบูรณ์ ที่นี้ใบอ่อนก็จะแตกหน่อออกมาทันที เพราะว่า ใบได้ทำหน้าที่อย่างสมบูรณ์ ต้นไม้จึงเจริญเติบโตงอกงาม

ดังนั้นแล้วในสูตรของปุ๋ยที่มี 3 ธาตุ คือ N : P : K (ไนโตรเจน : ฟอสฟอรัส : โปตัสเซียม) ไนโตรเจน จึงเป็นธาตุที่ทำให้ต้นไม้เติบโต หรือเราจะจำง่ายๆ ก็ได้ว่า "บำรุงต้น กิ่ง ใบ" นั่นเองครับ แล้วยังไงคราวหน้าผมจะนำภาพที่เกี่ยวกับสังคมเมือง เรื่องปุ๋ยๆ มาให้ได้อ่านกัน พร้อมกับ ความรู้ง่ายๆ ของแร่ธาตุอีก 2 ตัวที่เหลือนะครับ





No comments:

Post a Comment

บทความที่ได้รับความนิยมในการอ่าน 1-10 อันดับแรก