little-26 : "การแก้ไขเครดิตบูโร" ตอนที่ 3 (ศึกษารายละเอียดเครดิตเสีย blacklist จากตัวอย่างจริงของผม กับ Blacklist ของธนาคารกรุงเทพ)


สวัสดีครับ เพื่อนๆ จากตอนที่ 1 ที่ตัวผมได้เดินเรื่องขอตรวจสอบเครดิตบูโรตัวเอง และในตอนที่ 2 ที่ผมได้ผลการตรวจสอบจากบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด ดังนั้นในตอนที่ 3 นี้ เพื่อนๆ ลองมาติดตามอ่านรายละเอียดจากกรณีศึกษาจริงของผมได้เลยครับ โดยในตอนนี้ผมจะได้มาอธิบายถึงเครดิตเสียของผม รายการแรก จากธนาคารกรุงเทพ ครับ

บัญชีแรก สินเชื่อบัวหลวง ธนาคารกรุงเทพ


งั้นเรามาเริ่มจากการตรวจสอบเครดิตของธนาคารกรุงเทพของผมด้วยกันครับ ลักษณะของเครดิตเสีย - blacklist รายการนี้ เป็นสินเชื่อบ้าน เรียก สินเชื่อบัวหลวง วงเงินหนี้ : ประมาณ 1,400,000 บาท


ให้เน้นดูที่สถานะบัญชีครับ (ตำแหน่งที่ 1) ของผมเป็น X0 ซึ่งหมายถึง "การปิดบัญชี" หนี้สินทั้งหมด ซึ่งจริงๆ ก็ไม่ใช่ว่าผมมีเงิน 1.4 ล้านไปปิดบัญชีหรอกครับ เดิมบัญชีสินเชื่อนี้เป็นของคุณแม่ผม แต่ผมกู้ร่วมด้วยครับ และเมื่อผมเป็นคนพิการรุนแรง ออกไปทำธุระอะไรก็ไม่สะดวก จึงเปลี่ยนหนี้เป็นของบุคคลอื่นแทน โดยไปกู้กับธนาคารอื่นแทนครับ จึงทำให้สินเชื่อนี้ในชื่อผมเป็นสถานะปิดบัญชี กับทางธนาคารกรุงเทพครับ

ดูแล้วก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไร ทำไมบัญชีนี้ถึงทำให้ผมต้องติด Blacklist ลองมาตามดูถึงความไม่รู้ของน้องสาวผมที่ดูแลบัญชีนี้กันครรับ ต้องท้าวความว่า หลังปี 40 ที่ธุรกิจในไทยล้มระเนระนาด ครอบครัวผมก็ติดร่างแหไปด้วย ทำให้เราจ่ายสินเชื่อตัวนี้แบบกระท่อนกระแท่น ช่วงไหนมีมากก็จ่ายตรง ไม่มีก็จ่ายไม่ครบ หรือไม่จ่ายเลย ที่สุดก็มีการประนอมหนี้ ซึ่งการประนอมหนี้นั้น การจ่ายต้องตรงเวลานะครับ ถ้าจ่ายไม่ตรงมีปัญหาต่อเครดิตมากๆ ธนาคารจะมองเราไม่ดีเลย ประวัติจะเสีย


จากรายการชำระย้อนหลัง 17 เดือน จะเห็นว่า ในตำแหน่งที่ 4 บัญชีอยู่ในสถานะค้างชำระ 241-270 วัน เมื่อมีการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ จากการประนอมหนี้ จึงเริ่มชำระในวันที่ 30/11/2005 ต่อมาเมื่อทางครอบครัวผมมีความต้องการที่จะปิดบัญชี เพราะด้วยความไม่รู้ ว่าจะมีผลเสียต่อเครดิตของผม จึงหยุดชำระไป 3 เดือน (ตามตำแหน่งที่ 3) ช่วงระหว่างเดือน มกราคม - มีนาคม 2007 และทำการปิดบัญชีในเดือน เมษายน 2007

จะเห็นว่า ถ้านับจากเดือน พฤศจิกายน 2005 จนถึงเดือนธันวาคม 2006 รวม 14 เดือนที่ชำระตรง ที่สำคัญอยู่ในระหว่างปรับปรุงโครงสร้างหนี้ จึงทำให้ 3 เดือนที่ไม่ชำระนั้น ส่งผลให้เป็น Blacklist ที่ถือว่าอยู่ในขั้นร้ายแรงเอาการทีเดียว

ดังนั้น เท่าที่ผมรู้ เมื่อเราปรับปรุงโครงสร้างหนี้แล้ ควรชำระให้ตรง ผลของการจ่ายไม่ตรง ด้วยความที่ไม่รู้ในครั้งนี้ ทำให้ผมต้องติด Blacklist ถึง 2 ปี นับจากวันที่ปิดสถานะบัญชี

หลังเดือนพฤษภาคม 2009 ผมควรตรวจสอบเครดิตตัวเองอีกครั้ง ว่าบัญชีนี้ถูกนำออกไปจากรายการ Blacklist แล้วหรือยัง

สำหรับตอนหน้า เพื่อนๆ มาตามอ่านการแก้ไขเครดิตบูโร ของธนาคารฮ่องกงแบงค์ ของผมกันครับ กับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ จริงๆ ครับ ถ้าเรารู้จักให้ความสำคัญกับเครดิตตัวเอง แล้วเพื่อนๆ จะก็ทราบว่า แค่ 75 บาท ก็ติด Blacklist ได้ครับ

ขอบคุณครับ
ปรีดา ลิ้มนนทกุล
086-314-7866

No comments:

Post a Comment

บทความที่ได้รับความนิยมในการอ่าน 1-10 อันดับแรก