little-22 : "เรื่องใหม่ของ ATM นับเงินทุกครั้งที่กด" เพราะอาจจะเจออย่างอื่นครับ

สวัสดีครับ เพื่อนๆ ที่ได้ติดตามอ่านบทความที่เป็นประโยชน์จากผม บทความตอนนี้เป็นเรื่องจริงจากผู้เสียหายจริง ที่ผมได้รับทางอีเมล์ หัวข้อ "เรื่องใหม่ของ ATM นับเงินทุกครั้งที่กด" ผมจึงโทรศัพท์ไปคุยมาด้วยนะครับ เพราะว่าคุณถวัลย์ ลงชื่อ-นามสกุลให้ทุกคนติดต่อได้ ผมถึงกล้าลงข้อมูลในบล็อกครับ ไม่ใช่เรื่องแบงค์ปลอม แต่เป็นกระดาษเลยครับ ตอนจบอีเมล์ของคุณถวัลย์ ผมได้แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมด้วยครับ ลองอ่านกันดูนะครับ
.....................................................

กระผม นายถวัลย์ วิรุฬห์เพชร ผจ.ผ.รซ./คก.บป. มีประสบการณ์อยากเล่าสู่กันฟังเกี่ยวกับการกดเงิน จากตู้ ATM ที่ ธนาคารกรุงไทย สาขาสมเด็จ ณ ศรีราชา(กรุงไทย ศรีราชา เดิม อยู่ในตลาดศรีราชา) ดังนี้

1. วันเสาร์ ที่ 16 มิ.ย.50 เวลา 07.47 น. กระผมกด ATM ของ ธ.กรุงไทย สาขาสมเด็จฯ 9,900.-บาท (ดู Slip แนบ)




2. กระผม หยิบเงินจากช่องรับเงิน แล้วนับดูเป็นเงิน 9,800.- บาท พร้อมเศษกระดาษ ขนาด ~10 x 4 ซม. 1 แผ่น (ดูรูปแนบ)


3. ครั้งแรกคิดว่า... ;
3.1 ช่างมัน เงินร้อยเดียว
3.2 วันนี้แบงค์ก็หยุด มาติดต่อวันจันทร์ คงไม่ได้ เรื่องแล้วเพราะทิ้งห่างหลายวัน
3.3 ค่าน้ำมันและเวลาที่เสียไป คุ้มกันหรือไม่ ?และ
3.4 เวลาที่จะมาติดต่อก็ไม่ค่อยมี
3.5 หากเหตุที่เกิดขึ้น เป็นความจงใจของ จนท.แบงค์ ลูกค้าแบงค์รายอื่น ๆ อาจโดนบ้าง ก็เลยลองโทรฯ 1551 (ดูเบอร์โทรศัพท์จากSticker หน้าตู้ ATM)


4. จนท.แบงค์(โดยคุณพรเพ็ญ)รับเรื่องไว้ และจะตรวจสอบให้วัน จันทร์ที่ 18 มิ.ย.50 โดยขอเวลา ~ 1 สัปดาห์ หากเป็นจริงจะคืนเงินให้ โดยโอนเข้า บ/ช ธนาคารเลย

5. ตอนนี้ได้แต่คิดว่า แล้วถ้าไม่ได้เงินคืน จะทำอย่างไร

6. หรือถ้าได้เงินคืน แบงค์จะสอบสวนหาสาเหตุเพื่อป้องกันหรือไม่
6.1 ถ้าเป็นความผิดพลาด คงให้อภัย และแบงค์ควรหาทางแก้ไขป้องกัน
6.2 ถ้าเป็นความจงใจของ จนท. ยักยอกเงิน จากตู้ ATM โดยเอาเศษกระดาษมาแทรกไว้ การยักยอกไม่ต้องทำถี่ และไม่ทำกับธนบัตร ใบละ1000.- / 500 .- บาท เพราะ ถ้ายักยอกเงินจาก ธนบัตร มูลค่ามาก ๆ ลูกค้า ต้องโวยวายแน่ จึงทำกับธนบัตรใบละร้อยก็พอ ใส่ธนบัตรใบละ 100.- บาท สัก 10,000 ใบ แทรกเศษกระดาษ ไว้ห่าง ๆ สัก 10 ใบ ก็ยักยอกได้แล้ว 1,000.-บาท ลูกค้ารับเงิน โดยไม่โวยวาย หรือไม่เคยนับว่าได้เงินครบหรือไม่ (คงจะมี) เป็นการเปิดโอกาสให้ จนท.ยักยอกเงินได้


กระดาษที่เครื่องจ่ายออกมาแทนแบงค์

7. ไม่แน่ใจว่ากรณีที่เกิดขึ้น แบงค์จะมีการแก้ไขป้องกัน หรือไม่ ?ฉะนั้นตั วเราเองต้องป้องกันตัวก่อน โดย
7.1 นับเงินทุกครั้งที่ ใช้บริการแบงค์ ทั้ง ถอนเงินสด หรือ กด ATM
7.2 เก็บ Slip เพื่อการตรวจสอบ
7.3 หลักฐานที่ ธนาคาร ต้องการในการตรวจ สอบ คือ หมายเลข บ/ช บัตรประชาชน ข้อมูลส่วนบุคคล ฯลฯ
7.4 เบอร์โทรศัพท์ของ ธนาคาร กรณีติดต่อฉุกเฉิน(นอกเวลาทำงาน) ฯลฯ
.
เพื่อเป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน ถ้าส่งต่อๆ ไป ก็จะเป็นประโยชน์มาก และการครั้งนี้ มิได้ตำหนิธนาคาร แต่ต้องการให้ธนาคารหาทางแก้ไขป้องกัน ถวัลย์ / โทรฯ 5606 / โทรฯ มือถือ 08 9542 7245
.
.........................................
.
จากที่ผมได้อ่านเรื่องราว ที่เกิดขึ้นมานานพอสมควร ผมไม่แน่ใจประเด็นแบงค์ปลอมในตู้ ATM นะครับ ถ้าผมมองในแง่ดีขึ้นมานิดหน่อย ว่าเกิดจากความผิดพลาดของคน ไม่ใช่ระบบ เช่น มองในประเด็นว่า ถ้าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นความตั้งใจ ถือว่าอุกอาจมาก กระดาษเห็นๆ กันจะๆ เพียงแต่มีขนาดไม่เท่ากับขนาดแบงค์ร้อย ผมจึงมองไปว่า อาจจะเกิดจากความผิดพลาดของคน หรือเจ้าหน้าที่หรือ คือเหมือนกับว่า มันบังเอิญจริงๆ (คุณถวัลย์จึงโชคไม่ดีจริงๆ) แต่ก็มีข้อคิดอีกว่า ถ้ามันบังเอิญขนาดนั้น แล้วระบบของตู้ ATM ละ ไม่มีระบบการตรวจสอบธนบัตรเลยหรือ แล้วที่ธนาคารบอกว่า ไม่มีทางเป็นไปได้ที่จะมีแบงค์ปลอมแน่นอน แต่ว่าเครื่องฯ ไม่ตรวจกระดาษ reuse ใช่หรือไม่ คือว่า เท่าที่ผมพิจารณาดูแล้ว เหตุผลในแต่ละด้าน ทั้งในเชิงบวก และในเชิงลบ มันยังค้านกันอยู่
  • ถ้าเจ้าหน้าที่ ไม่เจตนา คือเป็นเรื่องบังเอิญ แบบว่า มีแต่คนดีนะครับ ก็แสดงว่าระบบไม่ดี
  • ถ้าเจ้าหน้าที่เจตนา คือเป็นคนไม่ดี ยิ่งแสดงว่า ระบบไม่ดี แถมเจ้าหน้าที่ยังรู้ข้อบกพร่องอีก
ที่สำคัญ ถ้าไม่ใช่เรื่องจริง คุณถวัลย์ คงไม่กล้านำออกมาเปิดเผย ให้เสี่ยงกับการถูกฟ้องร้อง ผมและคุณถวัลย์ หรือแม้แต่ผู้ใช้บริการทุกท่านนั้น โดยเจตนา ผมคิดว่า คงไม่มีใครถือโทษ โกรธธนาคารหรอกครับ ถ้าทางธนาคารจะมีกระบวนการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า และเยียวยาผู้ใช้บริการ ที่จะทำให้ผู้ใช้บริการที่ต้องเจอเหตุการณ์กับตนเองนั่นแหละครับ รู้สึกประทับใจกับตัวธนาคารเอง
.
ในโรงงานอุตสาหกรรมที่ผลิตสินค้าให้กับลูกค้า ถ้าสินค้านั้นมีปัญหาไม่ตรงกับสเปค (specification) หรือข้อกำหนด จะมีกระบวนการรับเรื่อง และติดตามที่เรียกว่า CAR มาจาก Corrective Action Report ซึ่งจะเป็นเอกสารติดตามปัญหาที่เกิดขึ้น และค้นหาสาเหตุ พร้อมหลักฐาน เพื่อส่งให้ลูกค้าได้รับทราบถึงปัญหา ที่สำคัญมากๆ ในรายงานจะจบลงที่ "ปัญหาดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นอีก" ถือว่าเป็นกระบวนการที่ดี น่าจะนำมาประยุกต์ใช้ได้กับทุกเรื่อง รวมถึงงานบริการต่างๆ แม้แต่เรื่องนี้ด้วยก็ตาม
.
ถ้ามั่นใจระบบ แสดงว่า เกิดปัญหาจากคน (human error) ควรรีบดำเนินการจับคนผิดให้ได้ หรืออกมาให้คำตอบสังคม แต่ถ้าทราบว่า ระบบไม่สามารถตรวจสอบได้ 100% ยิ่งต้องแก้ไขทั้งระบบ ทั้งคน เพราะคนทุจริตเห็นช่องทาง เป็นอันตรายต่อชื่อเสียงของธนาคารมาก
.
ผมหวังว่า เพื่อนๆคงได้สาระเล็กๆ น้อยๆ จากบทความนี้นะครับ และผมก็ต้องขอขอบคุณ คุณถวัลย์ วิรุฬห์เพชร มากนะครับ ทีได้อนุญาตให้ผมได้นำบทความนี้มาลง เพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวม
.
ขอบคุณครับ
mobile : 086-322-9307

6 comments:

  1. ขอบคุณมากครับ เป็นแง่คิดดี ๆ อีกเรื่องหนึ่ง ในการกระตุ้นเตือนให้มีความรอบคอบอยู่ตลอดเวลานะครับ

    ReplyDelete
  2. เคยโดนค่ะ แต่ก็นานมาแล้วที่ธนาคารใบโพธิ์ สาขาแถวถนนรัชดาภิเษกค่ะ กดเงินเป็น แบงค์ 500 แล้วได้กระดาษมา 1 ใบ แต่เป็นกระดาษเปล่าไม่มีตัว
    หนังสืออะไร ขนาดเท่ากับแบงค์เลย ติดต่อเจ้าหน้าที่ เค้ามองหน้าเราแบบไม่เชื่อ แล้วก็บอกว่า ผู้จัดการไ่ม่อยู่ จะรับเรื่องไว้ แล้วติอต่อกลับ แต่ไม่มีการติดต่อกลับ ก็เลยไม่ได้ตามเรื่อง ถือเป็นคราวโชคไ่ม่ได้ เลยปิดบัญชีแบงค์นี้
    จะไม่ใช้อีกเลย

    ReplyDelete
  3. thanks
    แลกเปลี่ยนข้อมูลกับผมได้ที่
    http://www.thaingo.org/writer/16_index.php
    www.jariyasakom.com

    ReplyDelete
  4. ขอบคุณครับสำหรับข่าวสารดี ๆ เช่นนี้

    ReplyDelete
  5. ขอบคุณกับเรื่องที่ให้ประโยชน์

    ReplyDelete
  6. เวลาเจอแบบนี้ท่ตู้ ATM มักมีกล้องวงจรปิด อย่าเพิ่งเอาเงินใส่กระเป๋าหรือออกนอกรัศมีกล้องวงจรปิดให้คลี่แบงค์ออกให้เห็นทุใบแล้วชูให้กล้องเห็น ไปแจ้งความตำรวจขอให้ไปขอกล้องวงจรปิดธนาคารดู แม้เงินม่น้อย แต่จะช่วยทำให้ผู้กระทำผิด หรือระบบที่สะเพร่า แถมไม่รับผิดชอบ แถมมองหน้าเราแบบดูแคลน ประมาณว่าเราเป็นผู้ร้าย ได้เจอหลักฐานมัดจะๆ กันบ้าง จะช่วยเพื่อนมนุษย์ในสังคมได้มากเลย

    กรณีไม่มีกล้องวงจรปิด เราเคยคุยเล่นๆกับเพื่อนว่า ให้รีบหันไปหาคนที่ต่อแถวเราให้ช่วยกันดูเป็นพยานว่า มัน(แบงค์ปลอม,กระดาษจริง ออกจากเครื่องของธนาคารจริงๆ)

    ส่วนผู้ยักยอกเอาของที่ไม่ใช่ของตนโดยสุจริตไป ต้องประสบผลกรรมที่ทำไว้แน่นอน

    ขอให้ทุกคนโชคดี และสวัสดีปีใหม่ พระคุ้มครอง
    ขอบคุณผู้ที่ทำความดีทุกคน

    ReplyDelete

บทความที่ได้รับความนิยมในการอ่าน 1-10 อันดับแรก