little-10 : พาดหัวข่าวเด่น "แมลงสาบ ดับอนาถด้วยยาสระผม"

สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมนำความรู้ เล็กๆ น้อยๆ ในวัยเด็กที่ผมค้นพบด้วยความบังเอิญมาเล่าสู่กันฟัง เผื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกๆ คนครับ

ในความคิดของผมส่วนตัว คิดว่าทุกคนคงมีอะไรบางอย่าง เช่นสิ่งของ หรือสิ่งมีชีวิตที่จะ " เกลียด " หรือ " กลัว " เป็นพิเศษ เช่นบางคนกลัวแมงมุม ผีเสื้อ จิ้งจก พืชบางชนิด ส่วนผม จะกลัว " แมลงสาบ " มากๆ เพราะมีความหลังกับมัน

บ้านของผมตอนเด็กอยู่แถวตลาดศรีเขมา ระหว่างบางโพ กับวัดสร้อยทอง เป็นตึกแถว อย่างที่เรารู้ๆ กัน ตึกแถวในเมืองจะติดท่อระบายน้ำด้านหน้าบ้านที่เป็นฟุตบาท ใต้ตึกจะเป็นโพรง สกปรกครับ ทั้งหนู ทั้งมด ทั้งแมลงสาบ ทั้งยุง ครบชุด ไม่รู้ว่าโตมาได้ยังไง แถมไม่ค่อยเจ็บไข้ได้ป่วยกับเขาเท่าไหร่ หรือว่าร่างกายปรับตัวเพื่อจะอยู่กับพรรคพวกที่ไม่ต้องการจะเป็นพวกด้วยก็ไม่รู้ ถ้าไม่ใช่ว่ารถคว่ำจนเป็นทุพพลภาพ ผมคงไม่ต้องไปนอนโรงพยาบาลตั้ง 4 เดือนครึ่ง

กลับมาที่ "แมลงสาบ" พอตกกลางคืน น่ากลัวมากครับ มันจะออกมาเดินเพ่นพ่าน สนุกสนาน บินไปบินมา น่ากลัว (ขออธิบายเฉพาะแมลงสาบนะครับ ตัวอื่นๆ ไม่อยากเขียนถึงเดี๋ยวจะยาว เพราะว่าพวกมัน ก็ออกมาพร้อมๆ กันนั่นแหละครับ) พอจะเปรียบเปรยได้ว่า " ผมกลัวแมลงสาบ มากกว่ากลัวผี " อีกครับ และมีอยู่คืนหนึ่ง ผมมานั่งรอคิวอาบน้ำอยู่ตรงบันไดครับ ซึ่งติดกับตู้กับข้าว ตอนนั้นผมคงประมาณ 7 ขวบ

ผมเงยหน้าขึ้นไปโดยไม่ได้สังเกตุว่ามีแมลงสาบอยู่ 1 ตัว กำลังยืนเก๊กท่าอยู่ ที่มุมตู้กับข้าวพอดี ประมาณว่า ผมเห็นสรีระของมันจากข้างล่างครับ คือเรามองขึ้นไปเห็นใต้ตัวมันพอดี เหมือนช่างที่เห็นใต้ท้องรถครับ แล้วตอนนั้นมันก็ขยับขา ดุกดิ๊กๆ เห็นครีบขาของมันที่คล้ายเลื่อยอย่างชัดเจน หัวส่ายไปส่ายมา มองมาที่ผม (ไม่รู้ว่ามันกำลังคิดอะไร) แล้วมันก็ขยับหนวด 2 เส้นยาวๆ ไปมา แค่นั้นยังไม่พอครับ หลังจากที่มันยืนเก๊กท่า บนมุมตู้ฯ เหมือนเวลาเราไปยืนบนยอดเขา แล้วคล้ายๆ ว่า "ข้าปีนมาถึงแล้ว ข้าชนะแล้ว " อะไรทำนองนั้นแหละครับ จู่ๆ เจ้าแมลงสาบตัวนี้ (ที่มันทำให้ผมจำได้จนถึงทุกวันนี้) มันก็บินครับ จึงจบลงตรงที่ " ผมกลัวแมลงสาบเข้าใส้ " เลยครับ

ดังนั้นแล้ว เวลาผมเข้าห้องน้ำ ผมจะกลัวพวกมันมาก จนกระทั่งผมอายุ 10 ขวบ ผมเริ่มโตขึ้น (แต่ก็ยังกลัวพวกมันอยู่) ในขณะที่ผมอยู่ในห้องน้ำ มีแมลงสาบอยู่ตัวหนึ่ง (จากหลายตัว) มันกำลังเดินมาหาผม ผมร้อนรน จะทำยังไงดี มันจะถึงเราแล้ว ผมเห็นขวดยาสระผมขวดใหม่ เต็มขวด ผมคิดขึ้นมาทันที " ยาสระผมเหนียว หนืด บีบใส่ตัวมันเลย มันจะได้คลานมาหาเราไม่ได้ " คิดเสร็จก็ทำตามที่คิด ปรากฏว่า " มันตายทันที " เลยครับ พอบีบใส่ตัวมันเสร็จ นับ 1 นับ 2 นับ 3 มันก็นิ่งเลย ที่ยาฆ่าแมลง ฉีดตรงๆ ตัว ยังทุรนทุราย ยังดิ้น ยังวิ่ง ชัก ตั้งพักใหญ่ๆ กว่าจะตาย

ผมจึงลองกับอีกหลายตัวในห้องน้ำ ปรากฏว่า พอแมลงสาบโดนยาสระผมปั๊บ มันก็ลาโลกอย่างสงบทันที เพียงแต่ว่ายาสระผมมันแพง ถ้าต้องใช้มาปราบพวกมัน และถ้าไม่โดนตัวพวกมัน มันก็ไม่ตาย คงไม่เหมือนยาฆ่าแมลงที่มีสารตกค้าง สามารถฆ่าพวกมันในปริมาณมากๆ ได้ ผมจึงทดลองใช้ยาสระผม ผสมกับน้ำ ปรากฏว่ามันก็ตายทันทีเหมือนกัน แต่เจือจางมากไม่ได้ และต้องโดนที่หัวเป็นสำคัญ แต่เนื่องจากหัวของมันเล็ก ดังนั้นต้องให้โดนมันแบบชุ่มตัว เครื่องมือที่ดีที่สุดก็คือ ขวดยาสระผมที่เป็นขวดพลาสติก พอเวลายาสระผมเหลือก้นขวด ผสมน้ำพอประมาณเก็บไว้ จะใช้ค่อยเขย่า พอเจอพวกมันก็บีบใส่ จะเห็นผลทันที

หลังๆ ผมจะผสมใส่ปืนฉีดน้ำ แต่ก็ต้องฉีดให้แม่นหน่อย จะสู้ขวดยาสระผมไม่ได้ เพราะปริมาณน้ำออกมาเยอะกว่า โดนแน่นอน

ผมไม่รู้ว่า เพื่อนๆ เคยมีประสบการณ์อย่างผมรึเปล่า จริงๆ แล้วถ้าเจ้าแมลงสาบมันแพ้ยาสระผมขนาดนี้ น่าจะมีการวิจัยอย่างจริงจัง เพราะจะได้พัฒนายาฆ่าแมลงสาบให้ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ หรืออาจจะใช้ได้กับสัตว์ไม่พึงประสงค์ชนิดอื่นด้วย

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ เรื่องยาสระผมสามารถฆ่าแมลงสาบได้ อาจจะพอเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ผู้อ่านทุกคนไม่มาก ก็น้อยครับ

ขอบคุณครับ

ปรีดา ลิ้มนนทกุล
mobile : 086-322-9307
Tel. & Fax.: 02-5821759
email : preeda.limnontakul@gmail.com
website : http://www.educationatclick.com/
update : July 15, 2007

22 comments:

  1. เยี่ยมเลยค่ะวิธีนี้ ส่วนตัวแล้วไม่ชอบยาฆ่าแมลงเลยเพราะกลัวว่าจะมีสารตกค้างซึ่งเราไม่อาจมองเห็นได้ เรื่องเกลียด+กลัวแมลงสาบนี่เป็นกันเยอะนะคะ ดิฉันก็ด้วยเห็นมันทีไรขนลุกชูชันไปทั้งตัวค่ะ

    ReplyDelete
  2. ผมมีอีกวิธีนึง คือให้มันไต่ขึ้นกระกาษทิชชู่ แล้วจับหย่อนลงชักโครกแล้วกดเลย

    เนื่องจากผมกลัวแมงสาปมากๆ จนไม่อยากจะแตะมัน เลยต้องใช้วิธีนี้ครับ

    ReplyDelete
  3. Ratchy วันที่ : 11/08/2007 เวลา : 19.08 น.
    http://www.oknation.net/blog/ratchy



    "...ผมเขียน Blog สวดมนต์ เพราะสวดประจำ"

    แล้วเป็นไง กับการ "ฆ่า" แมงสาบ ศีลปาณาติปาตา ฯ จะอธิบายอย่างไรครับ

    ReplyDelete
  4. ปรยา วันที่ : 11/08/2007 เวลา : 20.04 น.
    http://www.oknation.net/blog/preedatower



    สมัยก่อนครับ ที่ผมใช้ยาสระผมฆ่าแมลงสาบ และเมื่อก่อนก็ไม่ได้สวดมนต์ทุกวันครับ

    ปัจจุบันเป็นผู้ทุพพลภาพ จึงไม่ได้ฆ่าแมลงสาบแล้วครับ เป็นมา 5 ปี 7 เดือนแล้ว

    ขอบคุณครับ

    ReplyDelete
  5. lady วันที่ : 11/08/2007 เวลา : 22.04 น.
    http://www.oknation.net/blog/ladystudio



    อ่านไปหัวเราะไปเลยนะนี่ คือนึกภาพออกเลย ลองเข้าไปอ่านเรื่องนี้ดูสิค่ะ http://www.oknation.net/blog/ladystudio/2007/08/10/entry-1

    ReplyDelete
  6. yai2333 วันที่ : 11/08/2007 เวลา : 22.19 น.
    http://www.oknation.net/blog/yai2333
    ..Everything can do... If you done..



    ผมไม่ได้กลัวแมลงสาป แต่ขยะแขยงจริง ๆ

    ReplyDelete
  7. rainny วันที่ : 18/08/2007 เวลา : 14.30 น.
    http://www.oknation.net/blog/rainny
    Good Times



    นึกภาพตอนกลัวแมลงสาบพอออกค่ะ หลายคนก็กลัวที่มันบินนี่แหละค่ะ สำหรับตัวเองก็ไม่ถึงกับกลัว ขยะแขยงซะมากกว่า การที่มันแพ้ยาสระผมก็คงคล้ายๆ กับมดที่แพ้ผงซักฟอก ตอนเด็กๆ ใช้วิธีนี้บ่อยค่ะ

    คุณความคิดเห็นที่ 1 นี่นะ โทษนะคะ คุณหัวเราะครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่คะ

    ReplyDelete
  8. เห้นด้วยครับ มันตายครับ

    แต่จากการทดลองของผมคือ เอาอะไรก้ได้ที่มันมีสารเพิ่มแรงตึงของผิวน้ำ เช่น น้ำสบู่ ประหยัดหน่อยก็ น้ำยาล้างจาน ถ้าชาวบ้านเลยก้ ผงซักฟอกนั้นแหละครับ

    เพระว่าแมลงสาบมันมีท่อหายใจตรงท้อง แมลงส่วนใหญ่ก็เปฯเช่นนั้น เมื่อเราฉีดน้ำสบู่ น้ำผงซักฟอก มันก้จะมีฟองอากาศ ไปตรึงอยู่บริเวณรู้หายใจมัน(นึกถึงตอนเราเป่าลูกโป่งจากน้ำยาล้างจากนั้นแหละครับ)

    มันก้จะหายใจไม่ออก...

    ป.ล.อันที่จริงแชมพูจะมีความหนีดและข้นมากกว่า ถ้าอย่างนั้นผมเสนอตัวเลือกราคาถูกครับ โดยการใส่ ผงสักฟอก + กับนมข้นตรามะลิ สูตรน้ำมันปาล์มชนิดจืด ฉลากสีฟ้าที่มีเมลามีน เป้นส่วนผสม

    รับรองทั้งแรงตึงผิว และความข้น แถมเมลามีนให้อีก....



    สวัสดีครับ

    ReplyDelete
  9. ขอบคุณ คุณอ้นมากเลยครับ ทำให้ผมได้เข้าใจเหตุผลเลยครับ

    ขอบคุณครับ
    ปรีดา ลิ้มนนทกุล

    ReplyDelete
  10. ผมเคยลองสมัยเด็ก ๆ เหมือนกันครับ ตอนนั้นลองบีบน้ำยาล้างจานลงในท่อของอ่างล้างจานดู ปรากฏว่ามีแมลงสาบปีนออกมาตายหลายตัว ทีนี้เลยละเลงซะหมดขวดเลยครับ เรียกว่าฆ่าล้างเผ่าพันธ์มันเลย ออกมาตายเป็นสิบ

    ไม่นึกเลยว่ามันจะมาทำรังอยู่ใต้ท่อของอ่างล้างจาน....บรื๊ยยยยยย

    จตุรนต์ ธนะปุระ
    www.yopi.co.th

    ReplyDelete
  11. คุณปรีดาค่ะ
    ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆที่ส่งให้นะค่ะ และขอเป็นกำลังใจให้หายไวๆค่ะ

    ReplyDelete
  12. เป็นคนกลัวแมลงสาปตั้งแต่เด็กๆเหมือนกันค่ะ บ้านที่อยู่สมัยเด็กๆเป็นบ้านแถวเหมือนกัน เวลาเห็นแมลงสาปในห้องน้ำ...วันนั้นไม่ยอมอาบน้ำค่ะ...ฮ่า..ฮ่า...
    ขอให้คุณปรีดา, สุขภาพแข็งแรงไวๆนะค่ะ...สู้ๆๆ...เป็นกำลังใจให้ค่ะ

    ReplyDelete
  13. ไม่ชอบเหมือนกัน แต่ไม่กลัว มันน่าขยะแขยงมากว่า

    ReplyDelete
  14. 555 ตลกดีอ่ะ กลยุทธวิธีปราบแมลงสาบ เดี๋ยวจะลองไปทำดูบ้าง แต่ปกติพอเจอแมลงสาบ จะตืบมันทันทีค่ะ

    ReplyDelete
  15. ใช้วิธีนี้เหมือนกันค่ะ เห็นการณ์เกิดขึ้นในห้องน้ำ หาอะไรไม่ทัน ก็คว้าแชมพูมาบีบ ๆ ใส่ แร้วก็จัดการมันสำเร็จเหมือนกัน ถ้าเจอที่อ่างล้างจานก็ให้น้ำยาล้างจานแทน เคยลองใช้แอลกอฮอล์ ก็ได้ผลเหมือนกันค่ะ แต่มันจะช้ากว่า และถ้าใช้ไม่เยอะ มันก็ยังดิ้น ๆ หนีไปได้เหมือนกันค่ะ(อันนี้ใช้เวลาเจอในห้องนอนหรือว่าพื้นผิวในห้องค่ะ) ส่วนใหญ่ไม่ชอบตี เพราะการทำให้ตัวมันเละ ของในตัวมันก็ปลิ้นออกมาเละ สกปรก อี๋ไม่ชอบเลยค่ะ
    แต่วิธีนี้ ได้ผลดีที่สุด รวดเร็วและสะดวกจริง ๆ ค่ะ

    ขอพระเจ้าอวยพระพรค่ะ

    ReplyDelete
  16. ขอบคุณ มาก ครับ อ่านได้ ความรู้ดี ครับ ช่วยส่งให้ ตลอด เลย นะ ครับ

    ด้วยความจริงใจ
    จากฐิติพร ก้อนแก้ว
    โทร. 089-052-9898
    http://www.thitimedia.com
    http://www.oknation.net/blog/thitiporn

    ReplyDelete
  17. ไม่เคยใช้ยาสระผมหรอกนะ แต่น้ำยาล้างจานมันก็ตายคาที่เหมือนกันค่ะ เพราะเคยทำมาแล้ว ตายจิงๆ สนิทเลย

    จันทร์ฉาย

    ReplyDelete
  18. ดีค่ะ ชอบมากๆ ขอบคุณนะคะที่ส่งมาให้
    จะเปิดอ่านทุกครั้งที่ได้รับค่ะ...

    บีบี

    ReplyDelete
  19. ตลกดีค่ะ ส่วนตัวเมื่อก่อนเกลียดและกลัวมันมาก(โดยเฉพาะตอนมันบินอย่างไม่มีทิศทาง) เดี๋ยวนี้ไม่กลัวแล้วค่ะ

    ReplyDelete
  20. สวัสดีครับ คุณปรีดา

    ผมก็ได้รับอีเมล์คุณมาหลายครั้งหลายครา แต่เหมือนกับว่าเราจะไม่เคยรู้จักกันมาก่อน ยังไงก็ถือโอกาสทำความรู้จักอย่างเป็นทางการกันตอนนี้เลยนะครับ

    ผมก็เป็นคนหนึ่งที่เกลียดและขยะแขยงแมลงสาบเอามากๆ ตัวเล็กตัวน้อยก็เกลียดหมดแบบว่าแทบเป็นแทบตาย ขนาดจะเอายาฆ่าแมลงฉีดมันก็ยังกล้าๆ กลัวๆ ไม่กล้าฉีด แบบว่ากลัวมันจะบินเข้ามาหาอ่ะครับ แล้วถ้ามันบินนะ ผมจะสะดุ้งแบบขนลุกทุกครั้งเลยอ่ะครับ นี่ดีนะคับที่ผมที่หัวไม่ลุกตามไปด้วย

    อ่านจากหนังสือเขาบอกว่าแมลงสาบมันมีต่อมจมูกอยู่ข้างๆ ลำตัวเวลาที่เราเอายาฆ่าแมลงไปฉีดมันก็เหมือนเป็นการเอายาไปปิดรูต่างๆ เหล่านี้ทำให้มันชักกระแด่วๆ และตายในที่สุด ก็คงเหมือนยาสระผมที่ข้นๆ ล่ะครับ แต่ผมยังไม่เคยลองใช้ยาสระผมฆ่ามัน ผมว่ากว่าจะหยดลงตัวมันได้ ความกลัวของผม+ความเร็วของแมลงสาบ มันคงหนีไปไหนต่อไหนแล้วล่ะครับ

    ถ้าเราเด็ดหัวมันออกมันจะไม่ตายทันทีอย่างที่ว่าก็จมูกมันไม่ได้อยู่ที่หัวเหมือนคนเรานี่คับ แต่มันจะตายอีก 7 วันแต่ไม่ได้เป็นเพราะขาดอากาศหายใจหรอกนะ มันตายเพราะอดอาหารต่างหากล่ะคับ เพราะปากมันอยู่ที่หัวนี่เอง ก็ขำๆ ดีคับ แมลงสาบมันมีอายุยืนยาวนานมาเป็นหลายพันปีมากมาย เพราะความที่มันมีประสาทรับสัมผัสที่ไวมากๆ เวลามีภัยเข้ามาหามันมันจะรู้ตัวเร็วมาก แล้วก็จะหนีๆๆ หัวซุกหัวซุนหาที่ปลอดถับซุกตัวอยู่ พวกมันถึงอยู่รอดปลอดภัยมาจนถึงทุกวันนี้ อีกอย่างแมลงสาบมันกินง่ายอ่ะคับ กินทุกอย่างที่ขวางหน้า ขนาดพริกป่นมันยังกินเลย อันนี้ผมเคยเห็น เลยคิดในใจว่าถ้าใครจะฆ่าแมลงสาบโดยการเอาพริกป่นไปโรยล่ะก็ ไม่ได้ผลแน่ๆ ครับ

    ก็เป็นอีเมล์ที่มีประโยชน์ทุกครั้งที่ได้อ่าน ขอบคุณจริงๆ คับ


    Best Regards,
    Chatachi

    ReplyDelete
  21. ใช้น้ำหอม(แพงยิ่งกว่ายาสระผมอีก?)หรือโคโลญน์ก็ทำให้มันเสียชีวิตได้เหมือนกันค่ะ คิดว่ายาสระผมคงจะหนืด ลองนึกสภาพตัวเองหัวจมลงในยาบ่อสระผมหรือว่าถูกสาดด้วยน้ำหอมสักถังหนึ่ง ก็ไม่คิดว่าตัวเองรอดเหมือนกันค่ะ 555
    แต่ว่าแมลงสาปมีระบบเลือดเปิดนะคะ เค้าหายใจทางปล้องที่ท้องได้ค่ะ ว่างๆลองดูว่าโดนที่ท้องแต่ไม่โดนหัวจะตายไหม แต่แมลงสาปหัวขาดเนี่ยะอยู่ต่อได้อีกหลายวันเลยนะคะ

    ReplyDelete
  22. ลองเอาไฟแช็กมาจุด แล้วหาสีหรือแล็กเกอร์กระป๋องพ่นใส่ไฟแช็กจากด้านหลังอ่ะครับ.... เราจะได้ปืนไฟประลัยกัลป์ดีๆ อันนึงเลยครับ
    เจอแมลงสาปที่ไหน... พ่นใส่มันเลยครับ.... โหดไปหน่อย... แต่มันส์แน่นอนครับ...
    แต่วิธีนี้อันตรายพอสมควร ควรจะได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดีก่อนใช้งานจริง และควรใช้ในที่โล่งแจ้ง หรือไม่ได้อยู่ใกล้กับวัสดุที่ติดไฟได้ง่าย
    ในห้องน้ำ ก็สามารถใช้วิธีนี้ได้ครับ เพราะหากเกิดไฟลุกขึ้นมา สามารถเอาน้ำดับได้ทันท่วงทีครับ
    ผมเองยังไม่เคยใช้วิธีนี้นะครับ ใครนำไปใช้ แล้วได้ผลอย่างไร ลองมาเล่าสู่กันฟังบ้างนะครับ
    ขอบคุณนะครับ สำหรับความรู้ที่นำมาฝากอยู่เสมอเลยครับ

    เฮียชัย

    ReplyDelete

บทความที่ได้รับความนิยมในการอ่าน 1-10 อันดับแรก