little-14 : รู้ไหม จ.ปทุมธานี แถวรังสิตถึงนวนคร มีฟ้าผ่าลง พอๆ กับภาคใต้

สวัสดีครับทุกคน ผมขอนำบทความเก่าที่เคยลงใน winbookclub.com ตั้งแต่ 19/1/2007 มาลงซ้ำเพื่อรวบรวมบทความไว้ในบล๊อก a little of Knowledge นี้ครับ

.....................................................

เริ่มเรื่องด้วย ผมเขียนว่าฟ้าผ่าลง ก็เพราะโดยปรกติ ที่เราเห็นกันนั้นเป็นฟ้าผ่าลงเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากความต่างศักย์ ระหว่างก้อนเมฆ กับพื้นดิน

แต่จริงๆ แล้ว ตามธรรมชาติ มีฟ้าผ่าขึ้นด้วยนะครับ เป็นเพราะมีการสะสมประจุสลับขั้วกัน แต่ใช้หลักการความต่างศักย์ ระหว่างก้อนเมฆ กับพื้นดินเช่นกัน

ส่วนที่ผมเกริ่นเรื่องมา ว่าที่แถวปทุมธานี มีฟ้าผ่าลงมาก ถี่ กว่าพื้นที่อื่น ในบริเวณใกล้เคียงกัน

เรื่องนี้เป็นประสบการณ์ตรงของผมเอง

ผมเคยเป็น sales ขายระบบน้ำดี ให้กับโรงงานอุตสาหกรรมครับ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในความดูแลของผม

ผมทำงานเกี่ยวกับระบบน้ำที่ต้องรับผิดชอบ เรื่องการออกแบบระบบ ดังนั้นจำเป็นต้องตรวจสอบคุณภาพน้ำ เพื่อการออกแบบด้วยเพราะน้ำบาดาลใต้ดินที่โรงงานทุกโรงต้องใช้ มีคุณภาพน้ำต่างกัน

( ด้วยเหตุที่ โรงงานอุตสาหกรรมต้องใช้น้ำบาดาลเป็นหลัก เพราะถูก และไม่มีคลอรีน จึงทำให้พื้นที่ที่มีโรงงานมาก จะประสบปัญหาพื้นทรุด)

พบว่า ใต้พื้นดินบริเวณดังกล่าว มีธาตุเหล็กมาก

จึงทำให้มีฟ้าผ่ามากครับ

............................................

ตอนนี้สั้นหน่อยครับ สั้นๆ แต่พอได้ใจความ


ขอบคุณครับ

ปรีดา ลิ้มนนทกุล
mobile : 086-322-9307
email : preeda.limnontakul@gmail.com
website : http://www.educationatclick.com/ , http://pwdom.com/
update : Aug 27, 2007

No comments:

Post a Comment

บทความที่ได้รับความนิยมในการอ่าน 1-10 อันดับแรก