little-20 : กำลังดังเลยครับ การสังเกต "แบงค์พันปลอม" ตอน 2

สวัสดีครับเพื่อนๆ ทุกคน หลังจากที่ผมได้เขียนบทความในตอนแรก little-19 : กำลังดังเลยครับ การสังเกตุ "แบงค์พันปลอม" ปรากฏว่าได้รับการเข้าชมมากพอสมควร เพราะส่วนหนึ่งผมก็ส่งอีเมล์ด้วยนะครับ ผมถือว่าเป็นประโยชน์ต่อสังคมก็ส่งไปก่อนครับ โดนต่อว่าท่านไหนก็ลบอีเมล์ออก และยังสามารถช่วยเพื่อนบางคนได้ด้วย ผมดีใจมาก และก็ยังได้รับการตอบกลับมาทางอีเมล์จากเพื่อนท่านหนึ่ง

เป็นข้อเท็จจริงเกี่ยวกับข้อมูลแบงค์ปลอม ที่ผมก็พึ่งทราบว่า แบงค์พันบาทบ้านเรามี 2 รุ่น ที่ใช้งานกัน คือ 1 พฤศจิกายน พ.ศ.2542 ที่ไม่มีแถบเงิน และรุ่นที่มีแถบเงินที่ออกใช้เมื่อ 25 พฤศจิกายน พ.ศ.2548 อย่างไรก็ดี ผมจึงอยากให้เพื่อนๆ ได้อ่านบทความชี้แนะจากเพื่อนๆ ที่ส่งมาให้ผมนะครับ

เรื่อง ชี้แจงกรณีการส่งต่อ e-mail เตือนให้ระวังธนบัตรปลอม

ตามที่มีการ Forward e-mail จากบุคคลภายนอก แจ้งเตือนให้ระวังธนบัตรปลอม โดยแนบไฟล์รูปภาพธนบัตรชนิดราคา ๑๐๐๐ บาท จำนวน ๒ ฉบับ พร้อมแนะนำจุดสังเกตไว้ด้วย นั้น เนื่องจากเป็นการนำธนบัตรชนิดราคา ๑๐๐๐ บาท แบบ ๑๕ (ไม่มีแถบฟอยล์) มาเปรียบเทียบกับ ธนบัตรชนิดราคา ๑๐๐๐ บาท แบบ ๑๕ ปรับปรุง (มีแถบฟอยล์) ซึ่งธนบัตรทั้งสองแบบมีรายละเอียดและลวดลายบนธนบัตรที่แตกต่างกัน ไม่สามารถนำมาเป็นจุดสังเกตหรือเปรียบเทียบว่าเป็นธนบัตรจริงหรือปลอมได้

ธปท. จึงขอเรียนให้ผู้ที่ได้รับเมล์ดังกล่าว โปรดระงับการส่งต่อเมล์ เพื่อป้องกันการส่งข้อมูลข่าวสารที่อาจสร้างความสับสนต่อสาธารณชน

วิธีสังเกตธนบัตรที่ถูกต้อง

๑. ๑๐๐๐ บาท แบบ ๑๕ (ไม่มีแถบฟอยล์) : http://www.bot.or.th/Thai/Banknotes/PublishingImages/1000serie15L.jpg

๒. ๑๐๐๐ บาท แบบ ๑๕ ปรับปรุง (มีแถบฟอยล์) : http://www.bot.or.th/Thai/Banknotes/PublishingImages/1000changeL.jpg

๓. ทั้งนี้ สามารถเข้าชมวิธีสังเกตธนบัตรในรูปแบบข้อมูลภาพและวิดีทัศน์ตาม Link : http://www.bot.or.th/Thai/Banknotes/Pages/howtocheck.aspx

จึงเรียนมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน
ธนาคารแห่งประเทศไทย
๑๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๑


คราวนี้ทั้งผม และเพื่อนๆ ก็ได้ทราบความจริงกันแล้วนะครับ ผมดีใจที่เพื่อนๆ ในโลกอินเตอร์เน็ตช่วยกันอย่างนี้นะครับ อย่าลืมนะครับ ถ้าจะดูภาพก็คลิ๊กที่ภาพ เพื่อดูภาพขยายได้เลยนะครับ
ขอบคุณครับ

13 comments:

  1. ขอบคุณค่ะที่ให้ความรุ้ และสิ่งดีๆมาให้

    ReplyDelete
  2. -ขอบคุณสำหรับบทความดีดีครับพี่;)

    ReplyDelete
  3. เป็นประโยชน์มากเลย ขอบคุณมากครับ
    สนธยา

    ReplyDelete
  4. ขอบคุณมากครับที่แบ่งปันเรื่องราวดีๆมาตลอดผมเลยมีอะไรดีๆส่งต่อไปยังเพื่อนเรื่อยๆ555 ขอบคุณครับ

    ReplyDelete
  5. ขอบคุณมากครับ

    ร่ำรวยอย่างรวดเร็วด้วย
    ระบบ E-Commerce
    http://blueocean2u.212cafe.com

    เชิญมาเป็นส่วนหนึ่งของทีมงานเรา

    ReplyDelete
  6. ขอบคุณค่ะ เมื่อวานก็ตกใจนึกว่าเรามีแบงค์ปลอม รีบ forward email ไปเลย พอกลับไปถึงบ้าน ที่บ้านบอกว่า แบงค์พันมี 2 รุ่น จริงทั้งคู่ (อย่างที่คุณปรีดาได้แก้ข่าว) ต้องขอบคุณที่คุณรีบแก้ข่าวก่อนที่คนอื่นๆจะสับสนไปด้วย

    ReplyDelete
  7. สวัสดีค่ะ

    เอ๋อยู่ที่สมุทราสาคร (มหาชัย) แบงค์พันปลอมระบาดเป็นอย่างมาก

    แคชเชียที่ห้างโลตัสเจอทุกวันเลยค่ะ และหลายใบด้วยแต่ที่น่าสังเกตคือ

    กดมาจาก atm ทั้งนั้นเลยค่ะ ยังงี้เราจะทำไงดีละค่ะ เค้าจะเชื่อเรารึเปล่าว่าไป

    กดมาจากตู้นะค่ะ

    เอ๋

    ReplyDelete
  8. สวัสดีครับ คุณเอ๋ (ไม่ใช่เอ๋อ นะครับ)

    ถ้ามาจากตู้ ATM นี้ ผมแนะนำว่าต้องเก็บหลักฐานให้ครบ ผมคิดว่าเวลาเขาเอาแบงค์มาใส่ น่าจะมีรันตัวเลขอยู่ ดังนั้น ถ้าถอน 1 หมื่น มี 10 ใบ ผมคิดว่าน่าจะตรวจสอบได้ สำคัญคือ ควรเก็บหลักฐานให้หมด เช่น สำเนาแบงค์ทั้งหมด เรียงลำดับให้เหมือนเดิม หรือใกล้เคียงที่สุดเท่าที่จำได้ ควรถ่ายสลิปด้วย เพราะสลิป เวลาโดนความร้อน หรือเก็บไว้นานๆ มันจะจาง จากนั้นก็ควรแจ้งความเพื่อลงบันทึกไว้ก่อน และก็ทำเรื่อง ที่สาขาเจ้าของตู้ หรือถ้าเป็นตู้ที่ตั้งตามที่สาธารณะก็คงต้องติดต่อเบอร์กลาง หรือสาขาที่รับผิดชอบครับ คือว่า ถ้าเป็นผม ผมคงจะทำแบบนี้

    ที่นี้เท่าที่ผมดูข่าว ธนาคารมักบอกว่า ไม่มีแบงค์ปลอมปนในตู้ ATM แน่นอน แต่ก็มีข่าวเป็นระยะๆ ว่ามีประชาชนร้องเรียนว่ามีแบงค์ปลอมปะปนมา จริงๆ ส่วนตัว คิดว่าคงไม่มีใครอยากจะถูกจับเพราะแจ้งความเท็จ หรือถูกธนาคารฟ้องร้อง เรียกค่าเสียหายหรอกครับ ดังนั้น ธนาคารไม่ควรมีอคติ ปกป้องชื่อเสียงของธนาคารเอง
    ควรจะหามฝาตรการรองรับ เช่น มีหลักเกณฑ์ในการรับเรื่อง ร้องเรียน และมีกระบวนการตรวจสอบ ชี้แจงลูกค้า มีวิธีการเยียวยา และชดเชยความเสียหาย ด้วยการคืนเงินให้ลูกค้าทันที เป็นต้น

    แต่สำหรับตอนนี้ ทุกคนคงต้องช่วยตัวเอง ด้วยการเก็บหลักฐานไว้ก่อนกันเองนะครับ

    ขอบคุณครับ
    ปรีดา ลิ้มนนทกุล

    ReplyDelete
  9. เรียน คุณปรีดา คะ

    ส่งเมล์นี้มาเพื่อเป็นกำลังใจ และขอญคุณอย่างยิ่ง ข้อมูลที่ส่งมามีประโยชน์มาก
    ทั้งข้อมูลที่ส่งมาก่อนหน้านี้ และปัจจุบัน โดยเฉพาะเรื่องเว๊ปพจนานุกรม

    ขอบคุณอีกครั้งคะ
    อรัญญา เกตุแก้ว

    ReplyDelete
  10. ขอบคุณมากค่ะ

    ReplyDelete
  11. ขอบคุณค่ะที่ส่งข้อมูลดีๆมีประโยชน์มาให้อ่าน

    ReplyDelete
  12. ขอบคุณครับที่ส่งสิ่งดีๆไปให้ ผมจำได้ว่าตอนที่ท่านเปิดเว้บ คุณใหม่ๆ ผมตอบรับโพสคุณเป็นคนต้นๆ และไม่ได้ติดต่อกลับไปแสดงความคิดเห็นซะนานเป็นปี ยังชมและให้กำลังใจคุณ ต่อไปนี้ก็จะเข้าไปดูชมแสดงความคิดเห็นบ่อยๆ ขออภัยบางครั้งไม่มีเวลา มีอะไรก็ส่งไปก็แล้วกัน ยินดีรับข้อมูลข่าวสารเสมอ ขอบคุณอีกครั้งครับ

    spuk pad

    ReplyDelete
  13. ข้อมูลเป็นประโยชน์มากครับ ผมว่าที่ ธ. ไม่ยอมรับว่ามีแบงค์ปลอมใน atm เพราะจะปัดความรับผิดชอบมากกว่า คนฝากรับกรรมต่อไป
    เปี้ยน สมาชิกโครงการ 2

    ReplyDelete

บทความที่ได้รับความนิยมในการอ่าน 1-10 อันดับแรก