little-17 : ระวัง ! เงินหายวับด้วย ATM 500,000 กว่าบาท

สวัสดีครับเพื่อนๆ ทุกคน เมื่อสักครู่นี้ ผมได้ดูรายการข่าว " จับเข่าคุย " ทางช่อง 3 ตอน 17.30-17.50 น. โดยประมาณ (วันศุกร์ที่ 7/9/2550) เป็นการสัมภาษณ์คุณอุมาพร อิศโรสกุล เกี่ยวกับเรื่องเงินสูญหายจาก ATM ถึง 500,000 กว่าบาท เพื่อนๆ ครับ ผมว่ามันมากมายจริงๆ สำหรับประชาชนคนธรรมดาอย่างเราๆ

ผมจึงวางงานทุกอย่างที่ทำอยู่ เพื่อรีบเขียนบทความนี้ แข่งกับเวลา และจะรีบโพสต์ใน Blog ของผมทั้งหมดที่มีอยู่ อย่างน้อย แฟนประจำจะได้อ่าน และทราบ และร่วมกันช่วยระวัง และบอกต่อๆ กันไป เพราะเท่าที่ฟังดู คนร้ายที่ก่ออาชญากรรมทางด้านการเงินกลุ่มนี้ ไม่ธรรมมดา ต้องเป็นคนที่มีความรู้แน่นอน หรือในความเห็นส่วนตัวของผมต้องเป็นคนในวงการธนาคารแน่ๆ เพียงแต่พวกมันเป็นใครเท่านั้น

ปัญหานี้ไม่ควรเกิดขึ้น แล้วก็เงียบไป มันต้องมีการสังคยานาระบบการเงิน-การธนาคาร สำหรับผู้บริโภคครั้งใหญ่ได้แล้ว ชักหงุดหงิดแทนผู้เสียหายทุกคน เพราะผมทราบมานานแล้วว่า มีคนเดือนร้อนในลักษณะนี้เยอะมากๆ

เดี๋ยวจะกลายเป็นเรื่องอื่นไป เรากลับมาดูข้อมูลความเสียหายของคุณอุมาพรกันโดยสรุป ตามที่ผมจับใจความได้ ผิดพลาดเล็กน้อยอย่างไร ผมขอโทษคุณอุมาพร และผู้เกี่ยวข้องด้วย

คุณอุมาพรได้นำบ้านเข้าจำนอง เพื่อนำเงินมาทำธุรกิจ ประมาณ 1,000,000 บาท และได้ใช้ประโยชน์จากเงินก้อนนี้ หมุนเวียนไปมาจน เงินในบัญชีมียอดมากกว่า 500,000 บาท เพื่อเตรียมจ่ายรายจ่ายต่างๆ ในวันจันทร์ที่ 16/7/2550 ปรากฏว่า ในวันศุกร์ที่ 13/7/2550 เงินทั้งหมดได้สูญหายไปด้วยการถอนทาง ATM

ข้อมูลเพิ่มเติมที่ได้หลังจากมี " เครื่อข่ายผู้เสียหายจากเงินฝากธนาคาร " เข้ามาช่วยเหลือ

1. คนร้ายมีการโทรมาขอเพิ่มวงเงินในการถอน ATM จาก 350,000 เป็น 500,000 บาท

ตรงนี้น่าสนใจมาก เพราะคนร้ายต้องรู้ข้อมูลของคุณอุมาพรเป็นอย่างดี คนร้ายเป็นใคร คุณอุมาพร ถูกนำข้อมูลที่จำเป็นในการ update ทางโทรศัพท์ไปตอนไหน ต้องเป็นคนร้ายที่รู้ด้านการเงืน-การธนาคารเป็นอย่างดี น่าจะสอบสวนทุกด้าน แล้วธนาคารที่เพิ่มวงเงินทางโทรศัพท์หล่ะ จะรับผิดชอบไหม ไม่อย่างนั้น คุณอุมาพรก็เสียหายแค่ 350,000 บาทเท่านั้น

2. คนร้ายใช้โทรศัพท์มือถือแบบระบบเติมเงิน ซึ่งไม่มีการลงทะเบียน

ถึงเวลาหรือยังที่คนในสังคมทุกส่วนจะร่วมมือกันเพื่อให้สังคมดีขึ้น ผมก็เป็นคนทำธุรกิจเหมือนกันบผมเข้าใจ การที่เจ้าของค่ายต่างๆ แข่งขันกันดุเดือด เพื่อเอาตัวรอดทางธุรกิจ เพื่อยอดขาย เอาเร็ว เอาสะดวกเข้าว่า กะไอ้แค่ลงทะเบียนมือถือ เพื่อป้องกันความเสียหายกับผู้เสียหายที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพราะเวลาเสียหายจะเป็นเงินมากกว่าเติมเงิน 100 บาท มันเป็นหมื่น เป็นแสน เป็นล้าน และถ้ารัฐบาลกำหนด ทุกค่ายมือถือ ก็ต้องแข่งขันบนข้อจำกัดเดียวกันแล้ว อย่างน้อยผมขอเสนอว่าถ้าใครจะซื้อซิมเบอร์ใหม่ ต้องแจ้งเบอร์มือถืออ้างอิงว่าเป็นใครก็ยังดี

3. คนร้ายใช้มือถือเบอร์ที่ก่อเหตุ แบบสัญจร คือใช้หลายจังหวัด วิ่งรอกว่าอย่างงั้นเถอะ

ผมคิดว่าข้อนี้ คงป้องกันยาก ผมคงเสนอแนะอะไรไม่ได้ แต่น่าจะมีเหตุผลทางด้านเทคนิคแน่นอน

4. เรื่องเกิดขึ้นมาแล้วถึง 2 เดือนแล้ว

ทำไมการสืบสวนถึงช้ามาก ยิ่งนานวันยิ่งสืบค้นยาก น่าจะเช็คได้ว่า ซิมเบอร์นี้ไปอยู่ที่ตัวแทนไหน มีกล้องวงจรปิดหรือเปล่า ใครเป็นพนักงาน หรือคนขาย จำค้นร้ายได้ไหม สเก็ตภาพคนร้ายได้ไหม มีพยานคนอื่นหรือเปล่า ผมทำงานเกี่ยวกับการตั้งสถานีรับส่งสัญญาณมือถือ ดังนั้นน่าจะพอระบุพื้นที่ของสัญญาณมือถือที่โทรออกได้อยู่แล้ว ระบบต่างๆ ของเจ้าของค่ายมือถือละเอียดอยู่แล้ว ช่วยๆ กันคนละไม้ละมืออย่างจริง ให้เป็นผลงานระดับชาติไปเลย เอาตัวคนผิดมาลงโทษให้ได้ สามัคคีกันไว้ รักษาคนดีๆ ในสังคม กำจัดคนชั่ว คนไม่ดี ตั้งทีมงานทำคดีนี้เลย จะดีมากๆ เชื่อผมเถอะ คนร้ายที่เก่งๆ อย่างนี้ ถ้าสืบดีๆ มีไม่กี่กลุ่มหรอก ถ้าไม่ช่วยกัน สักวันถ้าคนที่ควรรับผิดชอบโดนเอง จะรู้สึก ช่วยๆ กันนะครับ

ถ้าไม่ใช่ว่าผมเป็นผู้ทุพพลภาพ ผมจะอาสาประสานงานคดีนี้ให้เลย ดังนั้นอย่างน้อย ผมก็เขียนบทความนี้ขึ้นมาเพื่อเสนอแนะคนในสังคม และผู้เกี่ยวข้อง เผื่อจะเกรงใจคนที่เป็นผู้ทุพพลภาพบ้าง เพราะผมถือว่ายังได้ทำอะไรบ้าง เพื่อคุณอุมาพรแล้ว แล้วคุณหล่ะ ที่ควรจะมีส่วนเกี่ยวข้อง ที่มีอำนาจ ที่มี authorize ในองค์การต่างๆ คิดจะช่วยผู้เสียหายไหม

ของหายยังโทษยามเลย

แต่เงินหาย เพราะผู้ร้ายมาใช้เครื่องมือของ............ ทั้งนั้น เจ้าของเครื่องมือ ทั้ง........ และ ........ ไม่เห็นมารับผิดชอบอย่างเต็มที่เลย มาช่วยผู้เสียหายเถอะ สังคมต้องยกย่องพวกคุณแน่ๆ

มาถึงตรงนี้ ขอขอบคุณ " เครือข่ายผู้เสียหายจากเงินฝากธนาคาร " มาด้วยที่เป็นหน่วยงานมาช่วยคุณอุมาพร (ดูเบอร์โทรของเครือข่ายจากลิงค์ที่ผมทำได้ครับ)



ขอบคุณครับ

ปรีดา ลิ้มนนทกุล
mobile : 089-3263248
Tel. & Fax.: 02-9232724
email : preeda.limnontakul@gmail.com
website : http://www.educationatclick.com/
update : Sep 7, 2007

1 comment:

  1. พอดีได้ไปเป็นล่ามให้กับคนหูหนวก กรณีเงินหายจากบัญชี 5000บาท(ตู้ATM)

    พรุ่งนี้จะไปดูรูปที่ธนาคาร ว่าเป็นใครที่กดเงินไป

    ReplyDelete

บทความที่ได้รับความนิยมในการอ่าน 1-10 อันดับแรก