ความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่อยากให้เป็นประโยชน์กับผู้อ่านครับ


little-36 : ไปช่วยดูการติดมิเตอร์ไฟฟ้าให้กับทางอพารต์เมนท์ เพื่อไว้คิดค่ามิเตอร์ให้กับน้องคนขับรถของผมครับ ตอนที่ 1/2 : สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมพึ่งจะได้น้องที่มีน้องสนิทกัน แนะนำกันมาให้มาช่วยขับรถให้เวลาผมออกไปนอกบ้าน หรือไปเรียนปริญญาโท ซึ่งก็ได้รับความอนุเคราะห์จากเจ้าของอพารต์เมนท์แห่งหนึ่งให้พักฟรี แลกกับให้ช่วยปิดประตูใหญ่เช้า และดึก ทางเราจึงเกรงใจกับทางเจ้าของสถานที่มากๆ จึงอยากติดมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อว่าจะได้ร่วมช่วยออกค่าไฟฟ้า ผมจึงได้จังหวะเหมาะเข้าไปสำรวจห้อง และจุดจ่ายไฟทั้งหมด และตั้งใจว่าจะประเมินอุปกรณ์ และราคาให้ทางเจ้าของ จากนั้นจะคอยแนะนำให้หนุ่มติดตั้งเองทั้งหมดครับ .....อ่านต่อ



48 : ประเพณีจีน วันไหว้พระจันทร์ (เริ่มบันทึกประเพณีคนจีนที่ครอบครัวปฏิบัติสืบต่อกันมาครับ) : ประเพณีจีน ตอนที่ 1 :สวัสดีครับ เพื่อนๆ สำหรับบล็อกนี้แล้ว ผมพยายามครีเอทว่า จะพิมพ์บทความอะไรดี ซึ่งเป็นทั้งการแสดงความคิดเห็นกับเรื่องใกล้ตัว และเป็นทั้งความรู้ที่ตัวผมพอมี จึงนึกถึงเรื่องใกล้ตัวได้เรื่องหนึ่ง คือ เรื่องประเพณีจีน เนื่องจากครอบครัวผมเป็นครอบครัวคนจีน ซึ่งแน่นอนว่า แต่ละเชื้อชาติ จะมีประเพณีสืบต่อกันมา ซึ่งผมอาจจะไม่ได้ลงลึกมาก จึงจะบันทึกเฉพาะเรื่องปัจจุบันที่ครอบครัวทำปฏิบัติกันสืบต่อมา รวมทั้งผมจะแชร์ความรู้สึก นึกคิด ให้เพื่อนๆ ได้อ่านกัน คงต้องเริ่มเรื่อง "ประเพณีวันไหว้พระจันทร์" เป็นลำดับแรกละกันนะครับ พอเป็นช่วงนี้พอดีครับ .....อ่านต่อ



47 : รู้ทันมิจฉาชีพที่แฝงตัวอยู่ในวิชาชีพให้บริการแอร์ (อย่าให้ช่างแอร์มาหลอกเรา) ตอนที่ 3/5 : สำหรับ 2 ตอนที่ผ่านมานั้น ตอนที่ 1 ผมได้อ้างอิงถึงช่างบริษัทแรก ที่ผมจะวิเคราะห์ให้ได้อ่านกันในตอนสุดท้ายถึงกลวิธีที่ช่างแอร์หลอกลวงจนเป็นวัฒนธรรม ส่วนตอนที่ 2 ผมได้อ้างอิงถึงช่างแอร์ชุดที่ 2 ที่ตั้งใจจะหลอกลวงมากๆ ว่าเขาหลอกอย่างไร ดังนั้น ในตอนที่ 3 นี้ ผมจะได้กล่าวถึงการแก้ไข เหตุปัจจัยที่แอร์ไม่เย็น จนทำให้แอร์เย็นเป็นปกติ เพื่อยืนยันว่า วงการล้างแอร์ หรือผู้ให้บริการแอร์นั้น ป็นวงการมิจฉาชีพที่ใหญ่ระดับประเทศ ดูแล้วถูกกฏหมายด้วยครับ แต่ผมจะเริ่มรณรงค์ให้เพื่อนๆ ที่ใช้อินเตอร์เน็ต ได้รับทราบกัน แล้วพยายามเปลี่ยนวัฒนธรรมนี้ร่วมกัน ป้องกันการสูญเสียเงินให้มิจฉาชีพเหล่านี้ ปีละเป็นหมื่นล้านบาท ฉ(ผมประมาณเองนะครับ) ด้วยกันครับ .....อ่านต่อ


46 : รู้ทันมิจฉาชีพที่แฝงตัวอยู่ในวิชาชีพให้บริการแอร์ (อย่าให้ช่างแอร์มาหลอกเรา) ตอนที่ 2/5 : จากตอนที่ 1 ผมได้เกริ่นไว้ว่า จะไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันกับสถานีตำรวจ เอาไว้ว่าบริษัทให้บริการแอร์ เข้าข่ายมิจฉาชีพ นั้นผมต้องเลื่อนออกไปก่อน เพราะว่าบริษัทเดิม ได้ติดต่อกลับมา หลังจากที่เราโทรไปคุยหลายครั้งว่าแอร์ยังไม่เย็น เขาจะให้ช่างเข้ามาดูให้ใหม่ เขาอยากบริการเรา ซึ่งน้องสาวก็ไม่ยอม เพราะไม่ไว้ใจช่าง ทางนั้นจึงยืนยันมาว่า เจ้าของบริษัท จะมาเอง เราจึงไว้วางใจให้เครดิต เพราะเจ้าของให้ความสำคัญมาเอง .....อ่านต่อ




45 : รู้ทันมิจฉาชีพที่แฝงตัวอยู่ในวิชาชีพให้บริการแอร์ (อย่าให้ช่างแอร์มาหลอกเรา) ตอนที่ 1/5/ : สวัสดีครับ เพื่อนๆ สำหรับทความนี้ จะประมาณว่าบ่นๆ ขอระบาย พร้อมๆ กับให้ความรู้พื้นฐานเพื่อนๆ ไปด้วย ส่วนตัวผมมีความตั้งใจจะนำเสนอวิธีการ และพัฒนาวงการ "ให้บริการล้างแอร์" ในสังคมไทยต่อไป โดยพร้อมตีแผ่ การทุจริต ในวัฒนธรรมการให้บริการล้างแอร์ในไทย อย่างเต็มที่ รวมทั้งจะรณรงค์ให้ช่างแอร์ หรือบริษัท ที่ให้บริการด้านแอร์ นั้นมีธรรมาภิบาล ในวงกว้าง

เนื่องจากวงเงินในการให้บริการล้างแอร์ทั่วประเทศไทยนั้น ส่วนตัวผมคิดว่ามีสูงถึง 5 หมื่นล้านบาท และอาจเกิดความสูญเสียจากการทุจริตในการให้บริการมากกว่า 1 หมื่นล้านบาท หรืออาจมากกว่านั้นอย่างน่าตกใจก็เป็นได้ เพราะนี่เป็นตัวเลขประเมินจากตัวผมคนเดียวครับ .....อ่านต่อ



little 35 : ลืมไปว่า พอจะมีความรู้เรื่องปุ๋ยอยู่บ้าง อยากเอามาฝากเพื่อนๆ ตอนที่ 1 : สวัสดีครับ เพื่อนๆ ผมไม่ค่อยได้เขียนบทความในบล็อกนี้สักเท่าไหร่ หลายปีมานี้ งานด้านคนพิการนั้นมีเรื่องที่ต้องทำมากมายจนเวลานอนในแต่ละวันนั้นมีไม่ถึง 5-6 ช่วโมง และในระหว่างเดินทางกลับบ้านมานั้น ก็เหลือบไปมองเห็นต้นไม้ที่ยอดใบอ่อน แตกขึ้นมา ตอนที่จ่ายเงินผ่านด่านทางด่วนมา และที่หน้าบ้านในซอย ระหว่างที่ผมไปประชุมงานที่กระปุกดอทคอมมา จึงให้คนดูแลช่วยถ่ายภาพมาให้ดู พร้อมกับจะมาให้ความรู้กับเพื่อนๆ และทบทวนความจำสมัยเรียนตอนชั้นมัธยมมาให้ได้รำลึกร่วมกัน .....อ่่านต่อ


litle-34 : ทำไมยิงปืนขึ้นฟ้า แล้วก็โดนลูกหลงบนพื้นดินจนได้ : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ 4 มกราคม 2554 แล้ว มีข่าวเรื่องการยิงปืนขึ้นฟ้าฉลองปีใหม่ แล้วผิดพลาด ลูกปืนที่ยิงขึ้นฟ้านั้นกลับมาโดนเด็กที่อยู่ในบ้านจนเสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็อีก 1 คน ซึ่งข่าวลักษณะนี้ มีให้เห็นกันอยู่เป็นระยะๆ ผมก็จะนึกถึงทฤษฎีพื้นฐานทีเคยเรียนในวิชาฟิสิกส์ สมัยมัธยมปลายทุกครั้ง แล้วก็พูดขึ้นมาทุกครั้งที่ดูข่าว

อาจจะเป็นเพราะว่า ผมมีเรื่องที่ต้องคิด และงานที่ต้องทำมาก จึงลืมที่จะเขียนบทความไป จนเมื่อวันที่ 02/01/2554 ที่ผมต้องไปนอนโรงพยาบาล 2 วัน แล้วไม่ได้เอางานไปทำด้วย จึงคิดถึงเรื่องการเขียนบทความนี้ขึ้นมา และตั้งใจว่า เมื่อถึงบ้าน จะต้องเขียนให้ได้ เผื่อว่าจะเกิดประโยชน์กับผู้อ่านบางท่าน ที่อาจจะรู้จักคนที่ชอบยิงปืนขึ้นฟ้า .....อ่านต่อ

1 comment:

บทความที่ได้รับความนิยมในการอ่าน 1-10 อันดับแรก